Thành lập công ty xuất khẩu lao động
Thành lập công ty xuất khẩu lao động hay còn gọi là công ty dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với chính sách mở cửa và hội nhập hiện nay, việc xuất khẩu lao động đã có phần dễ dàng hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn và mang lại nguồn lợi nhuận cao. Do đó, các doanh nghệp mới thành lập thường lựa chọn ngành nghề này để kinh doanh. Tuy nhiên ngành nghề này lại là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy đinh của pháp luật.
Để thành lập công ty xuất khẩu lao động cần điều kiện gì?
Doanh nghiệp có đủ các điều kiện sau đây thì được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài:
• Có vốn pháp định tối thiếu là 5 (năm) tỷ đồng;
• Có tiền kỹ quỹ theo quy định của Chính phủ, cụ thể, mức tiền ký quỹ là 01 (một) tỷ đồng;
• Có đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
• Phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, có 100% vốn điều lệ của các tổ chức, cá nhân Việt Nam;
• Người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải ó trình độ từ đại học trở lên, có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hoạt động trong lĩnh vực hợp tác và quan hệ quốc tế;
• Có bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội. Trường hợp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì phải có phương án tổ chức bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Thành lập công ty xuất khẩu lao động cần thủ tục gì?
Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Ngay sau khi nhận được yêu cầu cùng thông tin từ phía khách hàng, chúng tôi tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động bao gồm:
• Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
• Điều lệ công ty;
• Bản sao các giấy tờ: Bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
• Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
• Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
• Giấy ủy quyền (nếu có).
Khắc dấu sau đăng ký công ty
Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho công ty Luật Đại Việt hoặc tự mình thực hiện khắc dấu và thông báo mẫu con dấu với Sở kế hoạch và đầu tư.
Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Công bố thông tin thành lập công ty đưa người xuất khẩu lao động
Lưu ý: theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì nếu doanh nghiệp có hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.
Các thủ tục sau khi thành lập xuất khẩu lao động
• Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế (mẫu 06);
• Đăng ký tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư;
• Đăng ký nộp thuế điện tử;
• Đăng ký chữ ký số điện tử;
• Kê khai và nộp thuế môn bài;
• Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp;
• Treo biển tại trụ sở công ty;
• In và đặt in hóa đơn lần đầu.
Để được phép hoạt động xuất khẩu lao động cần có giấy phép đủ điều kiện
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đưa người đi lao động nước ngoài nộp một bộ hồ sơ cấp Giấy phép đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị cấp giấy phép hoạt động.
Hồ sơ cấp Giấy phép bao gồm các tài liệu sau:
1. Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về vốn pháp định;
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
3. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp;
4. Giấy ủy quyền;
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 30 ngày, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét cấp Giấy phép cho doanh nghiệp sau khi lấy ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trường hợp không cấp Giấy phép, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản cho doanh nghiệp.
Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, doanh nghiệp phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy phép gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và niêm yết công khai bản sao Giấy phép tại trụ sở chính của doanh nghiệp.
Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, doanh nghiệp phải đăng nội dung Giấy phép trên một trong các tờ báo viết của trung ương hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp.