Thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh
1. Thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán như thế nào?
Ngoài việc lưu ý đến thủ tục mở chi nhánh công ty thì các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến hình thức hạch toán thuế của chi nhánh khác tỉnh.
Khi thành lập chi nhánh khác tỉnh, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai hình thức là hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập. Để hiểu rõ hơn về hai hình thức này các bạn có thể tham khảo thêm dưới đây:
- Tài khoản ngân hàng chi nhánh phụ thuộc: Chi nhánh bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng.
- Tài khoản ngân hàng chi nhánh độc lập: Chi nhánh bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng.
- Hóa đơn chi nhánh phụ thuộc: Chi nhánh có thể có hoặc không có hóa đơn. Trong trường hợp cần thì có thể để công ty mẹ xuất hóa đơn.
- Hóa đơn chi nhánh độc lập: Bắt buộc chi nhánh phải có hóa đơn.
- Kê khai thuế GTGT chi nhánh phụ thuộc: Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế GTGT ngay tại nơi đặt chi nhánh.
- Kê khai thuế GTGT chi nhánh độc lập: Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế GTGT ngay tại nơi đặt chi nhánh.
- Chữ ký số chi nhánh phụ thuộc: Chi nhánh bắt buộc phải có chữ ký số.
- Chữ ký số chi nhánh độc lập: Chi nhánh bắt buộc phải có chữ ký số.
- Con dấu chi nhánh phụ thuộc: Có thể có con dấu riêng hoặc không.
- Con dấu chi nhánh độc lập: Bắt buộc chi nhánh phải có con dấu riêng.
- Thuế môn bài chi nhánh phụ thuộc: Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế môn bài ngay tại nơi đặt chi nhánh.
- Thuế môn bài chi nhánh độc lập: Thực hiện công việc kê khai và nộp thuế môn bài ngay tại nơi đặt chi nhánh.
- Báo cáo tài chính cuối năm chi nhánh phụ thuộc: Thực hiện báo cáo tài chính cuối năm và nộp tại công ty mẹ.
2. Lưu ý khi thành lập chi nhánh khác tỉnh
Trong một số trường hợp đặc biệt như công ty kinh doanh các ngành dịch vụ ăn uống thì dù đăng ký thành lập chi nhánh khác tỉnh theo hình thức hạch toán độc lập hay phụ thuộc cũng đều mặc định là hạch toán độc lập. Do đây là ngành kinh doanh đặc thù đăng ký ở quận nào sẽ do quận đó trực tiếp quản lý nên cho dù công ty có thành lập chi nhánh cùng tỉnh hay khác tỉnh thì cũng đều được mặc định thuộc hạch toán độc lập. Khi thực hiện kê khai thuế hàng quý và làm báo cáo tài chính cuối năm cũng đều làm độc lập với công ty mẹ.
Nếu như công ty kinh doanh ngành ăn uống nhưng đây lại không phải là ngành chính của công ty và có ý định mở thêm chi nhánh thì để có thể gộp chung sổ sách chi nhánh với công ty mẹ khi báo cáo thì doanh nghiệp cần bỏ tất cả các ngành ăn uống trong lúc đăng ký thành lập chi nhánh.
3. Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh của công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên mà các bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:
• Thông báo về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty.
• Biên bản họp về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của Hội đồng thành viên.
• Quyết định về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của Hội đồng thành viên.
• Bản quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
• 01 bản photo có công chứng CMND/thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh. Lưu ý, bản photo công chứng có thời hạn không quá 03 tháng so với thời điểm nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
• Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người nộp không phải là đại diện pháp luật công ty
4. Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh của công ty cổ phần
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần khác tỉnh:
• Biên bản họp về việc đăng ký hoạt động chi nhánh Hội đồng quản trị.
• Thông báo về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty.
• Bản quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
• Quyết định về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của Hội đồng quản trị.
• Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người nộp không phải là đại diện pháp luật công ty.
• 01 bản photo có công chứng CMND/thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
5. Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh của công ty TNHH 1 thành viên
Để xin thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên thì các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sau đây:
• Chuẩn bị một bản thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
• Bản quyết định của chủ sở hữu công ty về việc đăng ký thành lập chi nhánh công ty.
• Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
• 01 bản photo công chứng CMND/ căn cước hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh. Bản photo công chứng có thời hạn không quá 03 tháng so với thời điểm nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
• Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người nộp không phải là đại diện pháp luật trực tiếp của công ty.
Hy vọng với những thông tin trên các bạn đã nắm được rõ các hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên và 2 thành viên để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất. Việc chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh đầy đủ sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho doanh nghiệp, góp phần đưa chi nhánh đi vào hoạt động đúng dự kiến.
Xem thêm:
>> Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Khác Tỉnh
>> Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh
>> Thành lập văn phòng đại diện công ty TNHH
>> Thành lập chi nhánh công ty CP